Bệnh Tiêu Chảy Ở Chó

Thứ hai - 15/08/2016 01:28

Tiêu chảy là hiện tượng chó đi ngoài nhiều hơn 3 lần mỗi ngày, do sự gia tăng bài tiết ở niêm mạc ruột, tăng số lần đi đại tiện, trong ruột chứa nhiều nước làm chó phân chó có dạng lỏng.

Bệnh Tiêu Chảy Ở Chó
Tiêu chảy là bệnh tương đối phổ biến ở chó, đặc biệt là chó con từ 2 đến 4 tháng tuổi vì hệ tiêu hóa của chó con rất yếu, nhất là khi chúng ăn phải thức ăn nhiều dầu mỡ hay đồ ăn lạ. Phát bệnh nặng, không chữa trị kịp thời chúng có thể bị chết sau 5 đến 7 ngày phát bệnh.
.
Triệu chứng bệnh tiêu chảy:
 
Chó thường ủ bệnh trong 1 thời gian ngắn trước khi phát bệnh, khi ủ bệnh chúng có biểu hiện bỏ ăn, ít hoạt động hơn hoặc có thể nằm lì 1 chỗ. Một biểu hiện nữa là chó thường bị nôn, ăn bất cứ thứ gì cũng nôn.
Sau đó chó đi phân lỏng, thường có mùi hôi tanh. Tình trạng này lặp đi lặp lại tiên tục làm chó bị  kiệt sức, mệt mỏi, ủ rũ.
 
Nguyên nhân bệnh tiêu chảy ở chó:
 
Trước khi bị tiêu chảy có thể do chó ăn đồ ăn lạ, khác với khẩu phần ăn bình thường, ví dụ ăn quá nhiều thịt, ăn đồ tanh, hay ăn đồ nhiều dầu mỡ ... không tốt cho đường ruột và ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa của chó.
 
Bệnh đường ruột cấp tính : Chủ yếu là do các loại vi khuẩn trong thức ăn gây nên, do vi trùng và kí sinh trùng xâm nhập vào đường ruột.
 
Ngộ độc : Do chó ăn phải thức ăn có độc hay các chất hóa học
 
Một số nguyên nhân khiến chó bị tiêu chảy như: Stress, thay đổi thức ăn đột ngột, ăn quá nhiều thức ăn không thể tiêu hóa hết... cũng làm cho chó bị tiêu chảy trầm trọng.
 
Khi chó bị tiêu chảy có lẫn máu bạn cũng cần lưu tâm đến 2 bệnh rất nguy hiểm là Care và Parvo. Cần theo dõi tình trạng bệnh để đưa chó đi thú y xét nghiệp và điều trị kịp thời vì tiêu chảy là 1 trong những biểu hiện của 2 bệnh này.
 
Cách chữa trị bệnh tiêu chảy ở chó :
 
Trước tiên, phải xác định nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy. Do thức ăn, do vi khuẩn, viêm ruột, kí sinh trùng ....
 
Nếu là chó trường thành bạn ngừng cho chó ăn từ 12 đến 24h để hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi và những tổn thương có thời gian để lành lại. Nếu tình trạng sức khỏe của chó suy giảm nhanh chóng trong thời gian kiêng ăn, chó có biểu hiện yếu, mệt mỏi lịm dần đi thì cần cho chó bổ xung ngày Glucose hay mật ong dùng xilanh bơm vào mồm chó và đưa chó đến thú ý ngay.
 
Vấn đề nguy hiểm nhất khi chó bị tiêu chảy là sự mất nước của cơ thể, tiêu chảy là thoát dịch của cơ thể gồm nước, chất điện giải, chất khoáng. Bệnh sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu chúng không được bổ sung đủ lượng nước cần thiết để bù lượng đã mất đi.
Lúc đó bạn hay nhanh chóng bù nước cho cơ thể chúng bằng cách pha chất điện giải cho chúng uống. Nếu chúng không chịu uống thì dùng bơm tiêm ( không có kim tiêm) bơm nước và chất điện giải vào má trong. Nếu chó bị nôn mửa thì việc cung cấp nước qua đường miệng sẽ làm chó bị nôn nhiều hơn, lúc này ta phải truyền dịch cho chó.
 
Chăm sóc sau khi chó bị tiêu chảy:
 
Cần 2 đến 3 ngày để chó trở lại bữa ăn bình thường sau khi kiêng ăn bằng những bữa ăn nhỏ nhưng thường xuyên (4-5 lần/ngày) với lượng thức ăn dễ tiêu hóa. Hết tiêu chảy tăng lượng thức ăn và giảm số lần cho ăn (2-3 bữa/ngày) sau đó cho ăn thêm thức ăn khác dần phục hồi như trước khi bị tiêu chảy.
 
Chú ý đến chúng mỗi ngày để phòng tránh bệnh tiêu chảy. Cho chúng ăn điều độ thực phẩm vệ sinh sạch sẽ. Tránh thay đổi thực đơn đột ngột làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Đưa đi khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe ổn định cho chó.
 
 

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn